Tag

Báo chí đồng hành, đưa văn hoá thành nguồn lực phát triển Thủ đô

Văn hóa 22/03/2025 14:29
aa
TTTĐ - Phát huy vai trò là cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân, đồng thời, triển khai các chương trình, chỉ thị của TP, các cơ quan báo chí đã đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa những chuẩn mực ứng xử văn minh, góp phần xây dựng văn hoá Thủ đô giàu bản sắc.
Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế Lan tỏa nếp sống văn minh, thanh lịch bằng tình yêu Hà Nội Góp phần hình thành nhân cách thế hệ trẻ thanh lịch, văn minh

Sáng tạo, lan toả những giá trị chuẩn mực văn hoá

Trong nhiều năm qua, Thành ủy Hà Nội luôn chú trọng mục tiêu: "Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước trong thời kỳ mới" với các chuẩn mực định hướng cơ bản, trong đó nhấn mạnh đến phấn đấu xây dựng thành phố Hà Nội tiêu biểu về lối sống và phong cách ứng xử văn hóa. Để đạt được mục tiêu này, trong nhiều năm qua, TP đã tập trung, ưu tiên nhiều nguồn lực cho phát triển con người.

Việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được TP xác định là 1 trong các nhiệm vụ chủ yếu của Nghị quyết Đại hội đại biểu của Đảng bộ TP Hà Nội nhiều nhiệm kỳ; tại nhiệm kỳ này là Chương trình 06 - CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 – 2025”.

Năm 2024, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 30 – CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh. Chỉ thị 30-CT/TU khẳng định tư duy vừa mang tính kế thừa, vừa bổ sung, hoàn thiện, thể hiện quyết tâm chính trị mới nhằm tạo ra kết quả mới trong một nhiệm vụ có tầm quan trọng đặc biệt.

Báo chí đồng hành, đưa văn hoá thành nguồn lực phát triển Thủ đô
TP luôn chú trọng mục tiêu: "Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước trong thời kỳ mới"

Phát huy vai trò là cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân, đồng thời, triển khai các chương trình, chỉ thị của TP, các cơ quan báo chí Trung ương và TP đã đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa những chuẩn mực ứng xử văn minh, góp phần xây dựng văn hoá Thủ đô giàu bản sắc.

Nhiều cơ quan báo chí đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, bám sát chương trình, chỉ thị, nghị quyết của TP về xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh; tổ chức các chuyên trang, chuyên mục, tích cực xây dựng các tuyến tin bài, nhằm đề cao giá trị cốt cách của người Hà Nội thanh lịch, văn minh thể hiện trong lối sống, sinh hoạt gia đình và cộng đồng, trong giao tiếp ứng xử, trong văn hóa ẩm thực…

Đồng thời, linh hoạt, sáng tạo các hình thức tuyên truyền phù hợp với các nhóm đối tượng, đặc biệt chú trọng đến việc định hướng cho thế hệ trẻ Thủ đô, nhất là trên môi trường không gian mạng và các ứng dụng trên nền tảng số, nhằm tạo môi trường văn hóa lành mạnh, tích cực cho thế hệ trẻ.

Các cơ quan báo chí đã có nhiều cơ chế khuyến khích các nhà báo tăng cường sáng tạo, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ hướng đến mục tiêu sáng tạo nên các sản phẩm báo chí có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, góp phần nâng cao trình độ thẩm mỹ, cảm thụ văn hóa, hình thành nhân cách chuẩn mực, lan tỏa giá trị thanh lịch, văn minh của người Hà Nội trong thời kỳ mới.

Đáng chú ý, từ năm 2018, Thành ủy Hà Nội tổ chức thường niên Giải báo chí về “Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Qua đó thể hiện vai trò, tầm quan trọng của báo chí trong công tác tuyên truyền xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch, góp phần không nhỏ làm chuyển biến nhận thức và hành động của người dân Thủ đô, mang lại giá trị tinh thần to lớn góp phần phát triển văn hóa, con người Hà Nội.

Đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội trao giải Đặc biệt Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024
Thành ủy Hà Nội tổ chức thường niên Giải báo chí về “Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh", thể hiện vai trò, tầm quan trọng của báo chí trong công tác tuyên truyền xây dựng người Hà Nội văn minh

Đồng hành cùng TP Hà Nội trong việc tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, Báo Nhân Dân đã thành lập nhiều chuyên mục như: “Cùng suy ngẫm” trên báo giấy hằng ngày; “Người tốt, việc tốt” trên báo Nhân dân điện tử… để phản ánh kịp thời, góp phần chấn chỉnh hành vi thiếu chuẩn, xây dựng văn hóa ứng xử trong xã hội ở Thủ đô Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung, đồng thời lan toả rộng rãi các nét đẹp văn hoá ứng xử trong xã hội.

Tạp chí Người Hà Nội đã chủ động đa dạng hóa phương thức tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh thông qua việc tổ chức các cuộc vận động sáng tác, các cuộc thi ở nhiều thể loại ký, phóng sự, truyện ngắn, thơ, nhiếp ảnh, ca khúc, kịch ngắn... hướng đến tuyên truyền định hướng phát triển văn hóa, giáo dục trên địa bàn Thủ đô; góp phần tiếp tục xây dựng con người mới, người Hà Nội thanh lịch, văn minh theo Nghị quyết của Đảng bộ TP Hà Nội.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục "Tôi yêu Hà Nội", "Camera 360 trẻ", "Nhịp điệu cuộc sống"... đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng về văn hoá ứng xử trong giới trẻ. Năm 2024, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phối hợp tổ chức tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhằm góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, bồi dưỡng lý tưởng sống cao đẹp cho thế hệ trẻ. Đồng thời, truyền cảm hứng, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, phát huy sức trẻ trong công cuộc xây dựng Thủ đô và đất nước văn minh, giàu đẹp.

Thể hiện tình yêu với Thủ đô nghìn năm văn hiến

Đóng góp của báo chí truyền thông có thể coi vừa là nhiệm vụ, vừa là trọng trách thiêng liêng thể hiện tình yêu và nghĩa vụ đối với Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến. Theo nhà báo Lê Quỳnh Trang - Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô, công tác tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh vẫn cần được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới, đặc biệt là tuyên truyền trên không gian mạng và các nền tảng số.

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Phạm Thanh Học, để việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đạt hiệu quả, các cơ quan báo chí cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị nghị quyết của Trung ương và TP về xây dựng phát triển văn hóa Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Về phía Ban biên tập, cần chủ trương đầu tư chất xám từ xây dựng và phản biện đề cương tác phẩm báo chí, phân công cây bút chủ lực, cây bút cứng hoặc đặt hàng cộng tác viên triển khai thực hiện các tác phẩm chuyên sâu phản ánh bề dày văn hóa, tôn vinh giá trị thống tinh hoa của người Hà Nội qua các thế hệ; thường xuyên đổi mới, cải tiến nội dung hình thức các ấn phẩm báo chí, coi trọng chuyển đổi số, xây dựng nền tảng báo điện tử…

Đối với cán bộ phóng viên, cần rèn luyện bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp; đồng thời xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc thắp lên ngọn lửa tri thức, lòng nhân ái trong cộng đồng xã hội.

Nhà báo Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho rằng, trong thời đại truyền thông kỹ thuật số, vai trò của báo chí càng phải được thể hiện và khẳng định một cách mạnh mẽ bằng việc thể hiện thông tin một cách chính xác chuẩn mực và có tính định hướng cao.

“Bằng tình cảm và trách nhiệm với Thủ đô, các cơ quan báo chí sẽ đồng hành và tiếp tục phát huy vai trò quan trọng trong định hướng, truyền cảm hứng, lan tỏa, nhân lên những giá trị văn hóa tốt đẹp, văn hóa người Hà Nội thanh lịch văn minh cũng như văn hóa con người Việt Nam”, nhà báo Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

Báo chí đồng hành, đưa văn hoá thành nguồn lực phát triển Thủ đô

Nhằm khẳng định vị thế và trách nhiệm của báo chí, truyền thông trong công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, ngày 24/3 tới đây, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội phối hợp cùng Hội Nhà báo TP Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Hội nghị tọa đàm với chủ đề “Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.

Đây không chỉ là một diễn đàn trao đổi, thảo luận mà còn là cơ hội để báo chí và các cơ quan truyền thông đề xuất giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong cộng đồng, góp phần xây dựng hình ảnh Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

Hội nghị sẽ tập trung thảo luận về các giải pháp tận dụng sức mạnh của truyền thông số, phát huy vai trò của báo chí trong định hướng dư luận, lan tỏa giá trị tốt đẹp, đồng thời đấu tranh mạnh mẽ với các thông tin tiêu cực, sai lệch. Một trong những vấn đề trọng tâm sẽ là việc xây dựng các chiến dịch truyền thông sáng tạo, hiệu quả, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, qua đó giúp hình thành một hệ sinh thái thông tin lành mạnh, góp phần lan tỏa mạnh mẽ những câu chuyện về người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng sẽ đi sâu vào việc ứng dụng công nghệ số trong tuyên truyền, phát huy tối đa các nền tảng truyền thông mới như báo chí đa phương tiện, mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo trong sáng tạo nội dung báo chí, nhằm nâng cao tính tương tác và tiếp cận hiệu quả hơn với công chúng.

Hội nghị Toạ đàm “Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” không chỉ đưa ra những vấn đề lý luận mà còn là cơ hội để các nhà báo, chuyên gia truyền thông, nhà quản lý báo chí cùng bàn luận về những giải pháp thiết thực, khả thi, giúp báo chí phát huy tốt hơn nữa vai trò trong việc tạo dựng một Thủ đô Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Đọc thêm

Khai thác không gian cảng sông Bát Tràng thành Khu thương mại văn hoá Văn hóa

Khai thác không gian cảng sông Bát Tràng thành Khu thương mại văn hoá

TTTĐ - Không gian cảng sông Bát Tràng tạo điều kiện để các hộ kinh doanh, doanh nghiệp trong Khu phát triển thương mại văn hoá Bảo tàng sinh thái làng cổ Bát Tràng xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu gốm Bát Tràng, kể câu chuyện từ làng ra phố của Bát Tràng.
Đa dạng hóa mô hình tổ chức Trung tâm công nghiệp văn hóa Văn hóa

Đa dạng hóa mô hình tổ chức Trung tâm công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Trung tâm công nghiệp văn hóa cần đa dạng hoá mô hình tổ chức, bao gồm cả công lập và ngoài công lập. Trong đó, đề nghị khuyến khích các mô hình ngoài công lập để phát huy tối đa khả năng sáng tạo và quản trị hiệu quả.
Bàn giải pháp tổ chức, quản lý hai mô hình phát triển văn hóa Văn hóa

Bàn giải pháp tổ chức, quản lý hai mô hình phát triển văn hóa

TTTĐ - Sáng nay (18/4), UBND TP Hà Nội tổ chức Hội thảo giải pháp tổ chức hoạt động của Trung tâm công nghiệp văn hóa, khu phát triển thương mại và văn hóa.
“Sách mở rộng thế giới tư duy” tôn vinh văn hóa đọc Văn học

“Sách mở rộng thế giới tư duy” tôn vinh văn hóa đọc

TTTĐ - UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chuỗi sự kiện “Sách mở rộng thế giới tư duy” từ ngày 18 - 20/4 tại Phố Sách Hà Nội nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố Sách Hà Nội, tôn vinh văn hóa đọc và phát triển phong trào đọc sách. Lễ khai mạc Hội sách diễn ra lúc 9h30 ngày 18/4 tại Phố Sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội).
Tạo đà cho công nghiệp văn hóa của Thủ đô cất cánh Nghệ thuật

Tạo đà cho công nghiệp văn hóa của Thủ đô cất cánh

TTTĐ - Dự thảo Nghị quyết về "Khu phát triển thương mại và văn hóa" nhằm tạo cơ chế đặc thù thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào các khu vực có tiềm năng phát triển thương mại, văn hóa và du lịch. Khoản 7 Điều 21 Luật Thủ đô mở đường cho hệ sinh thái sáng tạo của Hà Nội phát triển và trở thành một ngành kinh tế đầy tiềm năng. Văn bản pháp lý này khi được thông qua, đi vào thực tế chính là một "đường băng" rộng mở, tạo đà cho công nghiệp văn hóa của Thủ đô cất cánh và vươn cao đúng như kì vọng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Ethiopia tham quan chùa Trấn Quốc Văn hóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Ethiopia tham quan chùa Trấn Quốc

Sáng 17/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã cùng Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia Abiy Ahmed Ali và Phu nhân ăn sáng, thưởng thức phở Hà Nội, cà phê Việt Nam và dạo phố ngắm Hồ Tây, hồ Trúc Bạch, tham quan chùa Trấn Quốc.
Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc Satinique mới Thời trang - Làm đẹp

Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc Satinique mới

TTTĐ - Ngày 17/4, thương hiệu chăm sóc tóc Satinique thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới. Với công thức cải tiến vượt trội chứa các dưỡng chất từ thực vật an toàn và dịu nhẹ, Satinique mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu, giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống.
Tình yêu Tổ quốc trong cuốn hồi ký của bà Nguyễn Thị Bình Văn học

Tình yêu Tổ quốc trong cuốn hồi ký của bà Nguyễn Thị Bình

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam hợp tác Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ 2 cuốn sách “Gia đình, bạn bè và đất nước” của bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, nữ Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên, Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Hòa đàm Paris.
“Đất nước trọn niềm vui”: Tái hiện toàn cảnh Đại thắng mùa Xuân 1975 Nghệ thuật

“Đất nước trọn niềm vui”: Tái hiện toàn cảnh Đại thắng mùa Xuân 1975

TTTĐ - Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chỉ đạo thực hiện chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”, tái hiện lại những giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc ta, khẳng định tầm vóc vĩ đại của Đại thắng mùa Xuân năm 1975.
Định hướng phát triển văn hóa, văn nghệ sau 50 năm thống nhất Nghệ thuật

Định hướng phát triển văn hóa, văn nghệ sau 50 năm thống nhất

TTTĐ - Chiều 16/4, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi tọa đàm “50 năm văn học, nghệ thuật TP Hồ Chí Minh - phát huy truyền thống, tiếp nối tương lai”. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đồng thời là dịp nhìn lại chặng đường phát triển văn học, nghệ thuật của thành phố sau nửa thế kỷ.
Xem thêm