Bài 5: Minh chứng cho sức mạnh toàn dân

TTTĐ - Cũng giống như Tổ COVID-19 cộng đồng, Tổ hỗ trợ, theo dõi người nhiễm COVID tại nhà là một trong những chìa khóa hữu hiệu, phát huy sâu rộng sức mạnh toàn dân, là cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch.

Ngành Y tế đã không đơn độc

Kể từ những ngày đầu COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam đến nay, Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống dịch COVID-19 để ra và duy trì 5 chiến lược lớn xuyên suốt, nhất quán để phòng chống dịch COVID-19 và đã được chứng minh qua thực tiễn là phù hợp và hiệu quả, đó là: Ngăn chặn, phát hiện; Cách ly; Khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả.

TP Hà Nội nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, không để dịch bệnh lây lan

TP Hà Nội nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, không để dịch bệnh lây lan

Trước đây, khi ca bệnh COVID -19 xảy ra trong cộng đồng việc đầu tiên phải làm ngay chính là truy vết tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân để tổ chức cách ly, khoanh vùng và truy vết nhằm ngăn chặn kịp thời sự lây lan trong cộng đồng.

Nhưng với thực tế số ca mắc COVID-19 ngày càng cao, nhất là từ khi thực hiện bỏ giãn cách, với đặc thù dân số đông, dân các tỉnh thành lên thuê nhà ở, buôn bán kinh doanh đa dạng nên công tác phòng, chống dịch lại càng khó khăn, nhất là khó khăn trong công tác quản lý dân cư. Vì vậy, để công tác tuyên truyền hiệu quả, các Tổ COVID-19 cộng đồng; Các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội,...) tham gia phối hợp với các cán bộ cơ sở đến tận từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư tuyên truyền, phổ biến các thông tin cần thiết trong công tác phòng, chống dịch.

Trong bối cảnh bình thường mới, số người nhiễm xuất hiện trong cộng đồng tăng, việc truy vết khoanh vùng trở nên phức tạp hơn khi mầm bệnh đã xâm nhập và có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, bất cứ đối tượng nào. Theo đó, công tác phòng, chống dịch có xu hướng chuyển sang tập trung quản lý, theo dõi và hướng dẫn F0 tự điều trị bệnh tại nhà.

Sở Y tế đã giao cho chính quyền địa phương, tổ COVID-19 cộng đồng tiến hành khảo sát, kiểm tra, đánh giá các hộ gia đình có đủ điều kiện để có thể tổ chức theo dõi F0 điều trị tại nhà.

Bài 5: Minh chứng cho sức mạnh toàn dân Bài 5: Minh chứng cho sức mạnh toàn dân

Nói về hành trình chống dịch của Thủ đô trong thời gian vừa qua, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà chia sẻ: “Trên chặng đường khó khăn đã qua, ngành Y tế Thủ đô chưa bao giờ đơn độc…. Chúng tôi hiểu trong cuộc chiến này, sự vào cuộc quyết liệt, lòng quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn là điều kiện tiên quyết, vô cùng quan trọng để người dân Thủ đô vẫn có cuộc sống yên bình, dù trong những ngày dịch bệnh căng thẳng nhất.

Đó là những tình nguyện viên, từ thanh niên cho tới người cao tuổi, từ hội phụ nữ, hội nông dân, bác trưởng thôn, … hay những chiến sĩ công an, quân đội, là bất cứ ai có thể bỏ dở bữa cơm gia đình mỗi khi nhận được điện thoại của F0 cách ly tại nhà, để mang đến cho họ viên thuốc hạ sốt hay mớ rau, cân thịt…”.

Bài 5: Minh chứng cho sức mạnh toàn dân

Có thể nói, các Tổ COVID cộng đồng, Tổ hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà là vũ khí chống dịch độc đáo của Việt Nam. Đây là mô hình trực tiếp gần dân, sát dân, một trong những biện pháp hữu hiệu, phát huy sâu rộng sức mạnh toàn dân; Là cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng trong công tác phòng chống dịch; Thể hiện sâu sắc chủ trương "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng" và là minh chứng cho thấy chiến thắng dịch là chiến thắng của Nhân dân.

Quyết liệt, nghiêm túc từ cơ sở

Mô hình Tổ hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà đã phát huy hiệu quả, giảm tải cho các cơ sở điều trị tập trung, đồng thời giúp giảm bớt sang chấn tâm lý cho người bệnh, giúp họ nhanh chóng hồi phục. Thành quả này không tự nhiên mà có, đó còn là sự nỗ lực, nghiêm túc, tự giác của các cấp chính quyền địa phương.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái cho biết: Nhận thấy khối lượng công việc mà tuyến y tế cơ sở phải đảm nhận là rất lớn, đặc biệt với địa bàn quận nhiều khu chung cư với số lượng cư dân đông. Để các trường hợp F0 yên tâm điều trị tại nhà, quận đã huy động tối đa nguồn lực. Đặc biệt trong công tác điều trị, lực lượng y tế địa phương huy động được đội ngũ có chuyên môn của các cơ sở y tế tư nhân, các tình nguyện viên nhằm hỗ trợ tốt nhất cho việc điều trị F0 tại cộng đồng.

Bài 5: Minh chứng cho sức mạnh toàn dân

Còn theo Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) Phạm Hưng, làm nên hiệu quả của Tổ công tác “đặc biệt” này chính là nhờ thành viên trong tổ là những người hiểu rõ về địa bàn, gần gũi với người dân. Điều đó giúp bệnh nhân yên tâm hơn khi được thăm hỏi và cơ quan y tế có cơ sở để điều trị phù hợp tình hình thực tế bệnh nhân.

Bài 5: Minh chứng cho sức mạnh toàn dân

Cung cấp gói thuốc điều trị Covid-19 cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà ở quận Hoàng Mai

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngoài việc giảm tải cho các cơ sở y tế, việc hỗ trợ điều trị tại nhà cũng giúp động viên các F0 vững tâm và được chăm sóc tốt ngay tại gia đình. Gia đình chị Vũ Thị Ngà (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) có 5 người thì 2 người là F0. “Ngay khi phát hiện mình trở thành F0, tôi được tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ điều trị tại nhà và thường xuyên được hỏi thăm về sức khỏe nên rất yên tâm. Đến nay, sức khỏe của gia đình tôi đã ổn định, trải nghiệm với COVID đã không đáng sợ như hình dung nhờ sự hỗ trợ, chăm sóc tận tình của y tế cơ sở và các thành viên Tổ công tác hỗ trợ người mắc COVID tại nhà”, chị Ngà cho hay.

Hà Nội đang bước sang một giai đoạn mới, cùng cả nước thích nghi an toàn, linh hoạt với dịch bệnh và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình huống “bình thường mới”. Trong khó khăn, tinh thần đoàn kết, sức mạnh cộng đồng của người Hà Nội đã làm nên sức mạnh để chiến thắng. Tin tưởng rằng, với việc phát huy truyền thống, nguồn sức mạnh từ sự đoàn kết, đồng lòng, thành phố sẽ tiếp tục cùng cả nước vượt khó, vươn lên mạnh mẽ.

Bài viết liên quan:

Bài 1: Thực tiễn đòi hỏi Bài 2: Hơn cả trách nhiệm và nghĩa vụ Bài 3: Mang "sự sống" tới cho người bệnh Bài 4: Đồng hành cùng F0 "vượt qua" dịch bệnh

<< Xem bài 4

Thực hiện: Nhóm PV

Bài 5: Minh chứng cho sức mạnh toàn dân