eMag azine
22/09/2024 08:00
Bài 3: Tất cả vì đàn em thân yêu

22/09/2024 08:00

TTTĐ - Vượt qua những con đường đồi núi sạt lở và cơn mưa nặng hạt nơi miền núi, chúng tôi đến với các điểm trường tại vùng lũ tỉnh Yên Bái, Lào Cai. Nơi đây, các thầy, cô giáo và các em học sinh đang khẩn trương khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, mưa lũ để đón học sinh đến trường.
Bài 3: Tất cả vì đàn em thân yêu

Bài 3: Tất cả vì đàn em thân yêu

Vượt qua những con đường đồi núi sạt lở và cơn mưa nặng hạt nơi miền núi, chúng tôi đến với các điểm trường tại vùng lũ tỉnh Yên Bái, Lào Cai. Nơi đây, các thầy, cô giáo và học sinh đang khẩn trương khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, mưa lũ để đón học sinh đến trường.

Có cô ở đây rồi, con đừng sợ

Điểm đầu tiên chúng tôi đến là trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái). Sau cơn mưa, các thầy, cô giáo và học sinh nhà trường đang lau dọn vệ sinh sân, các phòng học. Những dấu tích tàn phá của cơn bão số 3 và nước lũ vẫn còn hằn trên tường lớp học.

Thầy giáo Bùi Văn Xuân, Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), nước sông Hồng dâng cao, từ ngày 8-11/9, trường THPT Lê Quý Đôn bị nước ngập trong nước lũ, chìm toàn bộ tầng 1 (cao khoảng 4m) của 4/5 khu nhà làm việc và khu nhà lớp học của nhà trường, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.

Các thầy cô giáo trường

Các thầy cô trường THPT Lê Quý Đôn dọn trường sau những ngày nước lũ dâng cao, để đón các em học sinh đến trường

Theo thầy Xuân, hiện nhà trường chưa thống kê đầy đủ nhưng tính đến thời điểm này còn 3 giáo viên và nhiều học sinh chưa liên lạc được; có 47 gia đình giáo viên bị ngập lụt và sạt sở đất; hơn 1.000 gia đình học sinh bị ngập bụt và sạt lở đất.

Ước tính thiệt hại về tài sản của nhà trường khoảng 700 triệu đồng, bao gồm: Phòng điều hành quản trị và phòng hsỗ trợ, phụ trợ bị hư hỏng toàn bộ bàn ghế, giường, tủ, thiết bị điện của 12 phòng; bị hư hỏng toàn bộ bàn ghế của 9 phòng học; hư hỏng 6 nhà vệ sinh; 5 nhà để xe và bàn ghế học sinh cũng bị hư hỏng nặng…

“Khi cơn bão số 3 đến, các thầy cô giáo cùng nhau kê dọn đồ đạc; phân trực tại trường để ứng phó với tình hình bão, lũ. Hiện nay, nhà trường vừa thực hiện công tác khắc phục hậu quả của bão lũ, vừa kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhu yếu phẩm, quần áo, vở, sách giáo khoa, đồ dùng học tập, tiền mặt để hỗ trợ gia đình các em học sinh bị thiệt hại. Chúng tôi luôn mong học trò được sống tốt. Vì vậy, tất cả những việc làm đều vì học sinh thân yêu”, thầy giáo Bùi Văn Xuân bày tỏ.

Các em học sinh

Các em học sinh trường THPT Lê Quý Đôn quét dọn, vệ sinh trường học sau bão, lũ

Theo thầy Xuân, trước khi nước lũ ngập, giáo viên, nhân viên nhà trường chuyển, kê kích tài sản lên cao. Ngay sau khi nước bắt đầu rút, từ ngày 11-12/9, toàn bộ cán bộ, giáo viên trường hỗ trợ dọn dẹp, khắc phục hậu quả.

"Chúng tôi xúc hót khoảng 50m3 bùn đất, quét rửa toàn bộ các phòng, sân trường bị ngập bùn, rác; lau rửa, kê kích và lắp giáp lại những tài sản bàn ghế, đồ dùng, thiết bị còn có thể sử dụng được. Hiện nay, nhà trường vẫn tiếp tục thực hiện công tác lao động, dọn dẹp sớm khắc phục với tinh thần nhanh nhất và tận dụng tối đa những tài sản có thể sử dụng được để sẵn đón học sinh trở lại trường", thầy Bùi Văn Xuân cho hay.

Em Nguyễn Ngọc Hằng, học sinh trường THPT Lê Quý Đôn cùng các bạn quét dọn, rửa sân trường. Cô học trò miền núi không ngại khó khăn, chung tay lao động, với mong muốn góp một phần sức nhỏ, để giúp mái trường trở lại sạch đẹp như trước khi cơn bão số 3 đi qua.

Hằng bày tỏ: “Trong những ngày học sinh hoang mang không biết ứng phó như thế nào với hoàn cảnh, thời tiết, thì luôn có sự hỗ trợ, tư vấn, sẵn sàng và dang tay giúp đỡ, chia sẻ của các thầy cô. Các thầy, cô giáo chính là điểm tựa vừng vàng của chúng em”.

Bài 3: Tất cả vì đàn em thân yêu

Những món quà được các thầy cô trao tới tay học trò, hỗ trợ các em trong lúc khó khăn, hoạn nạn

Cùng nhau cố gắng vượt hoạn nạn, gian khó

Cô giáo Nguyễn Thị Thu, Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS xã Tân Đồng cho biết, do ảnh hưởng của bão số 3, mưa lớn, trường bị sạt lở đất từ đồi vào phòng học của nhà trường. Hiện một dãy nhà hai tầng bị nghiêng, lại sập một phòng học do bão lũ, mà vẫn còn nguy cơ lở đất đá từ trên đồi xuống. Vì vậy, nhà trường không để cho học sinh học trong những phòng đó nữa, để đảm bảo an toàn cho các em và thầy cô giáo.

Hiện nay nhà trường phải cho 8 lớp đi học nhờ tại Uỷ ban Nhân dân xã Tân Đồng, trường Mầm non và trường Tiểu học trên địa bàn. Các thầy, cô giáo cùng chung tay dọn dẹp gọn gàng khuôn viên trường, vệ sinh sạch sẽ các phòng học.

Cô Nguyễn Thị Thu chia sẻ: “Trong lúc khó khăn bộn bề, cô trò nhà trường đã nhận được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân đến chia sẻ, nhà trường rất vui và xúc động. Chúng tôi đang cùng nhau cố gắng khắc phục khó khăn, hậu quả do mưa, lũ để đảm bảo an toàn cho các em học sinh và sớm đón các em quay lại trường đông đủ”.

trường Tiểu học và THCS xã Tân Đồng

Trường Tiểu học và THCS xã Tân Đồng bị đất đá trên đồi sạt lở xuống gây đổ phòng học

Sau hơn một tuần xảy ra trận lũ quét kinh hoàng tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, trường Tiểu học và THCS số 1 Phúc Khánh đã đón học sinh quay trở lại trường học tập, trong đó có 107 em ở Làng Nủ. Trong trận lũ quét kinh hoàng vừa qua, ngoài 13 học sinh của nhà trường đã không còn được trở lại lớp, hiện còn 7 em bị thương, đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Cô giáo Phạm Thị Phương, trường Tiểu học và THCS số 1 Phúc Khánh cho hay: "Tôi là giáo viên của trường, cũng cùng trực, cùng ngủ, cùng ăn với các con mới thấy cuộc sống rất vất vả. Chúng tôi hiểu lúc này càng phải tỏ ra vững vàng để giúp đỡ các con".

Để đảm bảo điều kiện ăn ở cho các học sinh Làng Nủ, giáo viên đã gấp rút cải tạo các phòng học ít sử dụng, các phòng chức năng thành nơi ngủ. Một số phụ huynh cũng được trường huy động để chăm sóc, quản lý học sinh lần đầu xa nhà.

Hơn lúc nào hết, vòng tay ấm áp của những người thầy nơi tang thương, khổ đau vừa ập đến như là những điểm tựa vững chắc giúp các con nguôi ngoai nỗi đau, cân bằng trong cuộc sống để đứng dậy lớn lên và trưởng thành.

Bài 3: Tất cả vì đàn em thân yêu

Sự chung tay trợ sức của các cá nhân, tập thể, mạnh thường quân, các thầy cô giáo giúp học trò sớm quay trở lại với cuộc sống bình thường, vui đến trường.

(Còn nữa)

Bài viết và trình bày: Lê Dung

Bão lũ rồi sẽ qua, con cứ ở đây cùng thầy cô Bài 1: Chuyện của Sùng Minh Quang và học trò thôn Kho Vàng

Lê Dung