eMag azine
08/11/2023 08:00
Bài 2: Nhận diện, quyết tâm "trị bệnh" kịp thời

08/11/2023 08:00

TTTĐ - Thành ủy Hà Nội coi đây là thước đo năng lực cấp ủy; xác định là “luồng gió” mới trong quyết tâm thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.

Quyết tâm

Bài 2 - Nhận diện, quyết tâm

Từ thực tiễn địa phương, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU “Về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP” (Sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 24); coi đây là thước đo năng lực cấp ủy; xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.

Bài 2 - Nhận diện, quyết tâm trị bệnh kịp thời

Qua nửa nhiệm kỳ triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chủ động, sáng tạo, xác định đúng trọng tâm, trọng điểm, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền và đã đạt được kết quả khá toàn diện. Một số việc lớn có tính chiến lược, việc khó, tồn tại từ nhiều năm của TP đã được lựa chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, bước đầu đạt kết quả, tạo chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, đâu đó, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của không ít tập thể cấp ủy Đảng, địa phương, đơn vị và trong tham mưu, xử lý công việc của nhiều cán bộ, công chức, viên chức đã bộc lộ những hạn chế, yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tại Hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã chỉ rõ, có lúc, có nơi kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ chưa nghiêm, cá biệt có nơi buông lỏng. Trách nhiệm, năng lực của người đứng đầu một số cơ quan còn yếu kém, thiếu quyết liệt, sa đà vào công việc có tính sự vụ, thiếu tầm nhìn và tư duy chiến lược.

Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức "có tâm lý bàn lùi, không làm thì không sai; không dám tham mưu, đề xuất, thậm chí không dám quyết định những nội dung công việc thuộc thẩm quyền". Nhiều người tìm cách đẩy việc lên cơ quan cấp trên hoặc chuyển ngang sang cơ quan, đơn vị khác; thiếu chủ động trong tham mưu hoặc tham mưu lòng vòng, không nêu rõ quan điểm. Một số cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết công vụ.

Bài 2 - Nhận diện, quyết tâm trị bệnh kịp thời
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo

Trước đó, tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội diễn ra ngày 19/4, các đồng chí lãnh đạo thành phố đã chỉ rõ: Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân còn nhiều hạn chế, chưa thực sự quan tâm giải quyết dứt điểm; còn hiện tượng né tránh.

Ngoài ra, tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và kỷ luật, kỷ cương còn hạn chế; hiện tượng ngại khó, ngại khổ, đùn đẩy trách nhiệm vẫn còn tồn tại. Đồng thời, ý thức trách nhiệm của một phận cán bộ, đảng viên còn hạn chế; vẫn có cán bộ vi phạm pháp luật bị xử lý hình sự, ngại tham mưu, ngại đề xuất, ngại thể hiện quan điểm, chính kiến của mình...

Xuất hiện từ thực tiễn đó và sau Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương, ngày 7/8/2023, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU “Về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP”. Điều này thể hiện quyết tâm chính trị cao của Thành ủy Hà Nội trong giải quyết vấn đề cấp bách là sự trì trệ, đùn đấy, né tránh trách nhiệm, sợ làm sai, sợ vị phạm trong đội ngũ cán bộ; Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP.

Chỉ thị số 24 có 6 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, yêu cầu các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ TP đến cơ sở, toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc TP tập trung thực hiện. Trong đó có các nội dung: Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, bảo đảm vừa toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm gắn với quy trình hóa, cá thể hoá, cụ thể quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong phân công và thực thi nhiệm vụ, trong từng khâu của quy trình xử lý công việc.

Về công tác cán bộ, Thành ủy Hà Nội yêu cầu phải kiên quyết, kịp thời thay thế, điều chuyển cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để địa phương, đơn vị phát triển không tương xứng với tiềm năng, vị thế, đầu tư của TP, mất đoàn kết nội bộ, tín nhiệm thấp, dư luận cán bộ, đảng viên và đơn thư phản ánh tiêu cực, không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm, đến tuổi nghỉ hưu…

Một trong những nội dung được nhấn mạnh, đó là kiên quyết, kịp thời thay thế, điều chuyển cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, năng lực yếu để địa phương, đơn vị phát triển không tương xứng với tiềm năng, lợi thế, đầu tư của TP.

Bài 2 - Nhận diện, quyết tâm trị bệnh kịp thời

Đặc biệt, Chỉ thị cũng chỉ rõ gợi ý nhận diện 3 nhóm biểu hiện để cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị TP, từng tập thể, từng cá nhân có thể "tự soi, tự sửa" gồm: nhóm biểu hiện về vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc; nhóm biểu hiện về né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ; nhóm biểu hiện trong việc thực hiện cơ chế bảo vệ, khuyến khích những người dám đấu tranh; khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo..

Chỉ thị số 24 được xây dựng kỹ lưỡng, công phu, bài bản, khoa học, bám sát tình hình thực tiễn, các yêu cầu nhiệm vụ của TP. Việc tổ chức thực hiện của các ngành, địa phương có tính quyết định để Chỉ thị đi vào cuộc sống. Chỉ thị số đi vào đời sống cũng thể hiện thước đo năng lực, chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể cấp ủy, của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị. Mặt khác, cũng thể hiện người cán bộ đảng viên có tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của Thủ đô.

Bài 2 - Nhận diện, quyết tâm trị bệnh kịp thời

Ngay sau khi được ban hành, các cấp ủy trên địa bàn TP Hà Nội đã cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 24 bằng các hành động cụ thể, tập trung vào những khâu yếu, việc khó.

Bài 2 - Nhận diện, quyết tâm trị bệnh kịp thời
Đồng chí Lê Trung Kiên, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh

Là địa phương đầu tiên của TP tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 24 tới cán bộ chủ chốt của huyện và các xã thị trấn, Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên cho biết, địa phương không triển khai một cách máy móc, cứng nhắc mà trên cơ sở tạo ra một “sân chơi” công bằng cho mỗi cán bộ, đảng viên. Quan điểm chỉ đạo chung của huyện là xây dựng quy chế giải quyết công việc theo tinh thần 5 rõ: rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả. Với “thước đo” chung như vậy, huyện sẽ chấm điểm, đánh giá chéo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo từng tháng để xóa việc “cào bằng” trong khen thưởng.

Với tinh thần trên, huyện yêu cầu mỗi lãnh đạo, cán bộ đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn phải xây dựng cho mình một chương trình hành động và kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 24 theo quy chế hoạt động và chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tại quận Tây Hồ, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Anh Tuấn cho biết, sau khi tiến hành sơ kết giữa nhiệm kỳ việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhìn nhận thực tế, có cán bộ còn có biểu hiện tượng “đùn đẩy”, “né tránh” trách nhiệm, sợ sai không dám làm, “lòng vòng” đẩy việc từ đơn vị này sang đơn vị khác. Có nhiều việc tồn đọng chưa được giải quyết, chức trách thực hiện nhiệm vụ chưa cao mà nguyên do là do cán bô “không thuộc bài”.

“Từng con người rất giỏi, rất tốt nhưng khi phối hợp còn chưa đồng bộ, nên công việc chưa trôi chảy, có biểu hiện đùn đẩy”- Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ chia sẻ.

Bởi vậy, Quận ủy Tây Hồ yêu cầu, cần phải xây dựng văn hóa lãnh đạo, quản lý, làm sao để giao đúng người, đúng việc; xem xét lại việc đánh giá cán bộ hằng tháng, đảm bảo đánh giá đúng, trúng để cán bộ tốt tiếp tục phát huy, cán bộ yếu phải nỗ lực vươn lên; Không thể để xảy ra tình trạng trong đánh giá hằng tháng, tập thể đơn vị chưa hoàn thành công việc, tiến độ giải quyết chậm nhưng 100% cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài 2 - Nhận diện, quyết tâm trị bệnh kịp thời Bài 2 - Nhận diện, quyết tâm trị bệnh kịp thời Bài 2 - Nhận diện, quyết tâm trị bệnh kịp thời

Để Chỉ thị số 24 được triển khai đồng bộ, thực chất, hiệu quả, nngoài quán triệt trực tiếp 100% cán bộ, đảng viên, người lao động, Ban Thường vụ Huyện ủy Mê Linh còn đăng toàn văn Chỉ thị số 24 trên phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử để đảng viên nghiên cứu, áp dụng vào thực tiễn giải quyết công việc hằng ngày.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn, huyện không triển khai một cách máy móc, cứng nhắc mà trên cơ sở tạo ra sự công bằng cho mỗi cán bộ, đảng viên. Quan điểm chỉ đạo chung của Huyện ủy là xây dựng quy chế giải quyết công việc theo tinh thần “5 rõ”. Đồng thời, hằng tháng, huyện sẽ đánh giá chéo cán bộ, đảng viên để xóa việc "cào bằng" trong thi đua - khen thưởng”.

“Soi” theo Chỉ thị số 24, Ban Thường vụ Huyện ủy Mê Linh kiên quyết thay thế, điều chuyển cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, năng lực yếu; không chủ động, thiếu sáng tạo, dẫn đến hiệu quả kém trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Tại huyện Thạch Thất, Huyện ủy đã thành lập 3 đoàn giám sát để giám sát tại 29 tổ chức Đảng và 29 cá nhân người đứng đầu về lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chỉ thị. Cùng với đó là tiến hành giám sát đột xuất các tổ chức Đảng, đơn vị nhằm kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Bài 2 - Nhận diện, quyết tâm trị bệnh kịp thời

Trong khi đó, Quận ủy Long Biên yêu cầu cấp ủy các cấp, tập thể lãnh đạo các đơn vị và nhất là cá nhân mỗi lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động quận, phường phải thường xuyên rà soát, đối chiếu việc thực hiện chức trách được giao với gợi ý về nhận diện một số biểu hiện vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc theo Chỉ thị số 24. Quận ủy Long Biên cũng đã giao Ban Tổ chức Quận ủy tham mưu triển khai hướng dẫn cụ thể về thực hiện “gợi ý về nhận diện một số biểu hiện vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc” tại quận bảo đảm phù hợp với thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ.

Còn quận Hai Bà Trưng chú trọng đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ quận đến cơ sở. Đặc biệt, phải linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó; lựa chọn việc mới, việc khó để mạnh dạn làm điểm, làm trước để thông qua các đề án, chuyên đề, mô hình; những nhiệm vụ cấp bách, tồn tại phải được giải quyết ngay…

(Còn nữa)

Bài viết: Nguyễn Thị Thu Phương - Phạm Mạnh

Bài viết liên quan:

Bài 1: Thực trạng "vi rút" sợ trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ Bài 3: Những mũi tên công phá tảng băng trì trệ Bài 4: Đối thoại với Nhân dân - Hành động của những cán bộ có trách nhiệm Bài 5: Tìm "vắc xin" cho "bệnh" sợ trách nhiệm
Bài 2 - Nhận diện, quyết tâm trị bệnh kịp thời

« Xem bài 1

Xem bài 3 »

Nguyễn Thị Thu Phương