eMag azine
18/08/2023 22:55
Bài 2: "Người hùng xanh" hồi sinh những dòng sông ô nhiễm

18/08/2023 22:55

TTTĐ - Xuất phát từ mong muốn bảo vệ môi trường, đều đặn mỗi tuần từ 3 đến 4 buổi, nhóm bạn trẻ Hà Nội Xanh đã và đang cùng nhau chung tay dọn dẹp những con kênh, dòng sông ô nhiễm, trả lại sự sạch sẽ, xanh mát cho Thủ đô.

sông

a

TTTĐ - Xuất phát từ mong muốn bảo vệ môi trường, đều đặn mỗi tuần từ 3 đến 4 buổi, nhóm bạn trẻ Hà Nội Xanh đã và đang cùng nhau chung tay dọn dẹp những con kênh, dòng sông ô nhiễm, trả lại sự sạch sẽ, xanh mát cho Thủ đô.

a

Dưới cái nắng oi ả của mùa hè, trên những đoạn sông, con kênh hay hồ nước mà thường chẳng bao giờ có ai muốn lui tới vì sự ô nhiễm, bốc mùi nồng nặc, nay bỗng nhiên lại được lấp đầy bằng những tiếng cười, những câu chuyện đầy vui vẻ. Đó là nhờ sự xuất hiện của một nhóm bạn trẻ tình nguyện mang tên Hà Nội Xanh.

Tháng 12/2022, với dự định đã được ấp ủ từ lâu là thay đổi môi trường nơi đang sinh sống và làm việc, anh Nguyễn Tiến Huy (29 tuổi) quyết định nghỉ công việc văn phòng và chuyển sang làm một số công việc online để cùng Lê Minh Hiếu (26 tuổi) triển khai và thuyết phục bạn bè xung quanh cùng tham gia dọn rác ở các con mương xung quanh nhà.

a

Quá trình đó được 2 anh em ghi hình lại và đăng tải trên mạng xã hội với mong muốn đơn thuần chỉ để lưu giữ những kỷ niệm. Nhưng thật bất ngờ, các clip dọn rác của hai chàng trai lại nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người. Đó chính là lúc nhóm Hà Nội Xanh ra đời.

Từ khi thành lập đến nay, sau 8 tháng hoạt động, Hà Nội Xanh đã kêu gọi được hơn 400 bạn trẻ sinh sống trên địa bàn Thủ đô tham gia. Các thành viên trong nhóm chủ yếu là các bạn học sinh, sinh viên, ngoài ra còn có nhiều người đã đi làm và đã lập gia đình.

Trước mỗi buổi lao động, anh Huy và Hiếu phải đi khảo sát thực tế, kiểm tra độ sâu của sông, kênh... từ đó lên kế hoạch vớt rác từ trên bờ hay ra giữa kênh thu gom gần bờ hay ra giữa kênh thu gom. Trung bình mỗi tuần sẽ hoạt động bốn buổi với 10 - 20 người/buổi. Mỗi buổi có thể kéo dài vài giờ hoặc cả ngày, còn tùy thuộc vào địa hình khó khăn và số lượng, mức độ rác thải sẽ mất vài ngày thực hiện.

a

Nhóm chủ yếu là các bạn Gen Z đang tuổi học sinh, sinh viên... những người chưa có chuyên môn vệ sinh môi trường. Tuy nhiên toàn bộ thành viên đều được trang bị yếm bảo hộ, găng tay, ủng và một số dụng cụ cơ bản như rổ, túi nilon, cào, gậy...

a

Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội Xanh đã làm sạch được khoảng 70 "điểm đen" ở quanh khu vực Thủ đô. Địa điểm nhóm hướng đến thường tập trung ở những dòng sông bị ô nhiễm nặng như sông Tô Lịch, kênh La Khê, sông Nhuệ...

“Đa số rác tại các con sông đều là những loại túi nilon, các mảnh chai thủy tinh, rác thải sinh hoạt thậm chí là xác động vật chưa phân hủy bốc mùi hôi thối. Ngoài ra còn có một số chất thải rắn như bàn ghế gỗ, bàn thờ, đồ dùng của các hộ dân đã qua sử dụng đều được nhóm phân loại cẩn thận để quá trình tiêu hủy sau này dễ dàng hơn”, anh Nguyễn Tiến Huy chia sẻ.

a

Là một trong những thành viên tham gia từ những ngày đầu của nhóm Hà Nội Xanh, bạn Dương Huyền Trang (20 tuổi, Sinh viên năm 2 trường Đại học Công đoàn) cho biết bản thân cô gái trẻ nhận thấy dọn rác là một trong những công việc rất ý nghĩa để mô trường sống trở nên trong sạch hơn góp một phần nhỏ bé trong việc giữ Hà Nội đẹp hơn. Ngoài ra, Huyền Trang cũng mong muốn người dân có ý thức cũng như trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường.

“Dù việc học ở trường khá bận rộn, mình cũng sẽ cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia dọn rác cùng các thành viên trong nhóm. Mình hy vọng người dân xung quanh, khi nhìn vào hoạt động của nhóm, sẽ thay đổi hành vi và nhận thức của mình vì một cuộc sống ý nghĩa không phải là mình sống được bao lâu mà là mình đã làm được gì, đóng góp được gì và mang lại được gì cho xã hội", Huyền Trang bày tỏ.

Cứ như vậy, sau hàng giờ, hàng ngày, hàng tháng hoạt động, các bạn tình nguyện viên trong nhóm Hà Nội Xanh thu gom hàng chục tấn rác, buộc chặt trong từng túi nilon để chuyển đến điểm tập kết giao cho công nhân môi trường. Rác thải cũng được phân loại kỹ càng để tránh gây nguy hiểm hay khó khăn khi xử lý.

a

Để đảm bảo an toàn cho bản thân, mỗi thành viên trong nhóm Hà Nội Xanh đều chủ động tiêm phòng uống ván, đề phòng các trường hợp xấu dẫm phải kim tiêm, đồ bảo hộ thủng hoặc rách vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể bất cứ lúc nào.

Phải ngâm mình hàng giờ đồng hồ dưới dòng sông, dòng kênh ô nhiễm, các bạn trẻ nhóm Hà Nội Xanh hơn ai hết hiểu rõ những rủi ro, khả năng gặp phải cũng như những nguy hiểm tiềm ẩn, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Dù vậy, những công việc vẫn tiếp diễn bởi họ luôn có niềm tin, hi vọng lan tỏa rộng rãi ý thức tôn trọng và bảo vệ môi trường tới cộng đồng.

Không cùng độ tuổi, không cùng ngành nghề hay địa vị xã hội, tất cả những thành viên tham gia Hà Nội Xanh đều chung một tình yêu với môi trường, mong muốn Hà Nội trở nên xanh, sạch hơn. Dự án cũng được gọi với tên gọi khác là "Chiến dịch 0 đồng" bởi 100% kinh phí đều do chính các thành viên tự đóng góp.

a

“Phương châm của nhóm là không nhận hỗ trợ, quảng cáo thương mại vì có thể ảnh hưởng đến mục đích thành lập vì cộng đồng ban đầu. Trong quá trình hoạt động, hầu hết chi phí đều được chúng mình tính toán để tiết kiệm nhất. Cũng có lúc các nhà hảo tâm tìm đến nhóm ủng hộ nhưng số tiền không đáng kể”, Lê Minh Hiếu, Phó Trưởng nhóm Hà Nội Xanh chia sẻ thêm.

Vất vả, nguy hiểm là vậy nhưng nhóm các bạn trẻ vẫn cố gắng làm việc hết mình, không than vãn, không ngừng động viên nhau cổ vũ nhau bằng những lời trêu đùa, những tiếng cười rộn rã hay ngân nga những câu hát để xua tan mệt mỏi. Cứ thế, hành trình trả lại “màu xanh” cho Hà Nội sẽ được những người trẻ đầy nhiệt huyết tiếp tục, nối dài những điều tử tế khác đang được thực hiện tại Thủ đô cũng như trên mọi miền đất nước.

(Còn nữa)

Bài viết: Thành Trung

Biên tập nội dung: Anh Vũ

Bài viết liên quan:

Bài 1: Những người trẻ "tử tế với môi trường"

Thành Trung