eMag azine
16/05/2024 12:00
Bài 1: Không có lý tưởng như thuyền không bánh lái

16/05/2024 12:00

TTTĐ - Thế giới đang trải qua những biến động to lớn, diễn biến nhanh chóng, phức tạp. Quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, tác động nhiều mặt đến đời sống xã hội. Trước bối cảnh đó, mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ càng cần phải kiên định với lý tưởng sống, lý tưởng cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

lý tưởng

Bài 1: Không có lý tưởng như thuyền không bánh lái

LTS: Lý tưởng cách mạng là định hướng giá trị cốt lõi, là mục tiêu phấn đấu của đấu của mỗi người dân Việt Nam nhất là các bạn trẻ.

Lý tưởng này không hình thành một cách tự phát mà là kết quả của quá trình giáo dục, rèn luyện lâu dài với các nội dung, hình thức, phương pháp phù hợp. Trong thời hiện đại, giáo dục, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ luôn là nhiệm vụ chiến lược, quan trọng và càng trở nên cấp thiết, cần nhiều mô hình mới, sáng tạo.

Điều đó sẽ tạo ra “sức đề kháng” cho mỗi cá nhân, cũng như vũ khí sắc bén để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bài 1: Không có lý tưởng như thuyền không bánh lái

TTTĐ - Thế giới đang trải qua những biến động to lớn, diễn biến nhanh chóng, phức tạp. Quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, tác động nhiều mặt đến đời sống xã hội. Trước bối cảnh đó, mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là bạn trẻ càng cần phải kiên định với lý tưởng sống, lý tưởng cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

Bài 1: Không có lý tưởng như thuyền không bánh lái

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra: Phai nhạt lý tưởng cách mạng là biểu hiện đầu tiên của tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị. Phai nhạt về lý tưởng cách mạng thường diễn ra hai khuynh hướng chủ yếu. Đại hội XIII của Đảng đề ra yêu cầu phải “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên”.

Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”, chỉ ra rằng, còn tình trạng một bộ phận giới trẻ giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Bài 1: Không có lý tưởng như thuyền không bánh lái

Nhiều ý kiến cho rằng, do ảnh hưởng từ những mặt trái của nền kinh tế thị trường, thiếu bản lĩnh và không nghiêm túc trong rèn luyện, phấn đấu, một bộ phận thanh niên đã phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin. Thậm chí một số thanh niên dao động, tin theo những luận điệu của các thế lực thù địch, xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ Đảng và chế độ. Một bộ phận thanh niên thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống buông thả, sa vào chủ nghĩa cá nhân, thực dụng, coi đồng tiền là trên hết, lười học tập và tu dưỡng đạo đức, ra rời truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Đáng báo động hiện nay là sự xuống cấp đạo đức xã hội đã và đang trở nên trầm trọng ở một bộ phận thanh niên; xuất hiện nhiều tội phạm với nhiều đối tượng “ngày càng trẻ hóa” với tính chất man rợ làm rúng động xã hội. Không ít vụ án mà đối tượng cầm đầu là thanh thiếu niên diễn biến phức tạp, ly kỳ, rùng rợn như các phim xã hội đen; giết người chỉ vì vài triệu, vài trăm nghìn đồng…

Sự phai nhạt lý tưởng cách mạng và suy thoái về đạo đức, lối sống, một mặt ảnh hưởng đến tương lai của chính họ, gây cản trở sự phát triển lành mạnh của xã hội, bền vững của đất nước; mặt khác dễ bị các thế lực thù địch khai thác, lợi dụng để tiến hành chiến lược “diễn biến hòa bình”, hòng chống phá và ngăn chặn sự phát triển của cách mạng Việt Nam.

Bài 1: Không có lý tưởng như thuyền không bánh lái

Giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng là tạo nên “sức đề kháng” cho bạn trẻ trước các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cũng như kiên định với con đường mà Đảng ta đã chọn

Bên cạnh đó, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho người trẻ còn bộc lộ những hạn chế nhất định về tổ chức, nội dung, phương thức, hiệu quả. Đáng chú ý là việc cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục thế hệ trẻ, nhất là giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa trong thanh niên của một số tổ chức, cá nhân, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp chưa kịp thời, hiệu quả… Bởi vậy, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng là tạo nên “sức đề kháng” cho bạn trẻ trước các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cũng như kiên định với con đường mà Đảng ta đã chọn.

Bài 1: Không có lý tưởng như thuyền không bánh lái

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: "Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng là quá trình thực hiện lâu dài, thường xuyên, liên tục; cần được tổ chức triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả từ mỗi gia đình, nhà trường; sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ của các ban, bộ, ngành, chính quyền, đoàn thể ở trung ương và địa phương, sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng trong và ngoài nhà trường.

Bài 1: Không có lý tưởng như thuyền không bánh lái

Chính thế hệ trẻ, các bạn thanh, thiếu niên, nhi đồng cũng phải ra sức học tập, lao động, rèn luyện để ngày càng tiến bộ, tự bồi đắp ước mơ và hoài bão, hun đúc bản lĩnh, ý chí tự cường và truyền thống nhân văn cao đẹp của dân tộc góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân giữ vững các thành quả cách mạng, thực hiện được mục tiêu cao cả: Xây dựng Tổ quốc ta ngày càng giàu mạnh, đất nước ta ngày càng hạnh phúc, sánh vai với các cường quốc năm châu như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn".

Anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên nhận định, hiện nay một số vấn đề tiêu cực trong xã hội, nhất là một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hoá, tác động không nhỏ đến tư tưởng, lối sống của thanh niên.

Anh Bùi Quang Huy cũng cho biết, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng tập trung vào mục tiêu đó để giáo dục lý tưởng cho thanh niên; đồng thời không ngừng đổi mới nội dung và phương thức giáo dục để đạt được hiệu quả và góp phần tuyên truyền, thấm nhuần tư tưởng của Đảng, của Đoàn.

Bài 1: Không có lý tưởng như thuyền không bánh lái

Giáo dục lý tưởng cách mạng là nội dung cốt lõi, có vai trò định hướng cơ bản, lâu dài, tạo động lực mạnh mẽ cho họ phấn đấu vươn lên cống hiến cho dân tộc và khẳng định mình trong xã hội

Là một người trẻ hoà mình vào thế giới hội nhập và sự biến đổi khó lường của xã hội, bạn Vũ Thị Hằng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, giáo dục lý tưởng cách mạng là nội dung cốt lõi, có vai trò định hướng cơ bản, lâu dài, tạo động lực mạnh mẽ cho họ phấn đấu vươn lên cống hiến cho dân tộc và khẳng định mình trong xã hội.

“Tôi mong rằng các tổ chức chính trị xã hội thường xuyên cập nhật các xu thế mới trên Internet, biết tận dụng mạng xã hội, biến nó trở thành một công cụ hữu hiệu để tập hợp thanh niên và tổ chức các phong trào hoạt động thanh niên. Những nội dung, thông điệp cần được truyền tải mang góc nhìn trẻ, đổi mới, gần gũi với người trẻ; để công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, cũng như kiến thức lý luận chính trị trở nên dễ hiểu, dễ thuộc, hiệu quả hơn”, Hằng bày tỏ.

(Còn nữa)

Bài viết: Lê Dung

Trình bày: Thành Trung

Thành Trung