Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội

Thân thiện và tạo điều kiện tối đa, người dân hưởng lợi

18:50 | 19/03/2025
TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công chi nhánh Cầu Giấy và Tây Hồ được thành phố Hà Nội đưa vào triển khai thí điểm để hoạt động phục vụ công dân. Sau hơn hai tuần đi vào hoạt động, các thủ tục, hồ sơ của công dân được thực hiện thuận lợi, suôn sẻ, giúp người dân giảm rất nhiều công sức và thời gian khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Xây dựng nền hành chính thông minh, tận tâm phục vụ Hà Nội ban hành quy chế phối hợp tạm thời trong giải quyết TTHC Tăng cường ứng dụng công nghệ số phục vụ phát triển nông nghiệp Hà Nội điều chỉnh một số địa điểm thực hiện TTHC

Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, chi nhánh Tây Hồ, trong những ngày đầu đi vào hoạt động, công tác tiếp nhận các thủ tục hành chính của các sở, ngành và quận Tây Hồ được thực hiện thuận lợi nhờ sự chuẩn bị kỹ càng cả về hạ tầng và nhân lực.

Người dân đến làm thủ tục được hướng dẫn lấy số qua hệ thống tự động để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Bên cạnh đó, Chi nhánh bố trí cán bộ hướng dẫn người dân từng thủ tục.

Chi nhánh cũng được trang bị nhiều thiết bị hiện đại giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện số hóa các giấy tờ trước khi thực hiện các thủ tục trực tuyến. Tại các khu vực đều bố trí màn hình thông báo về số thứ tự, loại hồ sơ giải quyết đi kèm với đó là loa đọc số thứ tự.

Thân thiện và tạo điều kiện tối đa, người dân hưởng lợi
Nhân viên Chi nhánh tiếp đón, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính

Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ Bùi Dương cho biết, đơn vị tiếp nhận thủ tục hành chính của 3 cấp: Sở, ngành; UBND quận và UBND phường. Đây là điểm khác biệt cơ bản đối với mô hình Bộ phận “một cửa”.

“Trước đây, người dân, doanh nghiệp phải đi lại giữa 3 cấp, được bố trí ở các địa điểm khác nhau. Với mô hình Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến một địa điểm duy nhất, có đầy đủ thủ tục hành chính của 3 cấp, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính”, ông Bùi Dương chia sẻ.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chi nhánh Cầu Giấy, trụ sở trung tâm rộng rãi, khang trang với đầy đủ máy móc, trang thiết bị hỗ trợ người dân.

Rất đông người dân có mặt tại hai chi nhánh của Trung tâm để làm thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại hộ chiếu bằng hình thức trực tuyến. Tại đây, người dân được cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn thực hiện đăng ký cấp hộ chiếu trên Cổng dịch vụ công, với các thao tác như: Sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công, tải ảnh chân dung và các giấy tờ liên quan, điền đầy đủ các trường thông tin theo yêu cầu. Sau khi nộp hồ sơ thành công, công dân được tư vấn chọn hình thức nhận kết quả tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Giải pháp thông minh của thành phố trong việc xây dựng chính quyền số

Để có quy trình suôn sẻ, thuận lợi khi đi vào hoạt động, bắt đầu từ tháng 10/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội lên kế hoạch, xây dựng quy trình thực hiện nhằm đảm bảo khi đi vào hoạt động được thuận lợi, đáp ứng tốt yêu cầu.

Theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, Chi nhánh Cầu Giấy tiếp nhận thủ tục hành chính của 11 sở, ngành, quận Cầu Giấy và phường Dịch Vọng Hậu. Chi nhánh Tây Hồ tiếp nhận thủ tục hành chính của 3 cấp: Sở, ngành, UBND quận và UBND phường.

Thân thiện và tạo điều kiện tối đa, người dân hưởng lợi
Người dân được hỗ trợ khi đến làm thủ tục hành chính tại Chi nhánh Tây Hồ

Chi nhánh Trung tâm hướng dẫn, số hóa, tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính của các sở: Quy hoạch - Kiến trúc, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Nông nghiệp và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (chi nhánh Tây Hồ), UBND quận Tây Hồ và các UBND phường Xuân La, Phú Thượng.

Từ khi đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày Chi nhánh tiếp nhận và giải quyết khoảng 500 thủ tục, hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Các thủ tục, hồ sơ đều được thực hiện suôn sẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân.

Trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chi nhánh Tây Hồ, bà Vũ Thị Quý, một hộ kinh doanh trên địa bàn quận Tây Hồ cho biết: “Là người kinh doanh, chúng tôi thường xuyên phải giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại các sở, ngành, địa phương. Chúng tôi kỳ vọng Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sẽ góp phần giảm thời gian cũng như quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, giúp cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh giảm được các chi phí, thời gian trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp chúng tôi thuận lợi hơn trong kinh doanh, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế của thành phố”.

Từ sự hài lòng của người dân, có thể khẳng định, việc thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội không chỉ là bước tiến trong cải cách hành chính mà còn là minh chứng cho tầm nhìn dài hạn, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh của thành phố trong việc xây dựng chính quyền số, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của một đô thị đặc biệt.

Thân thiện và tạo điều kiện tối đa, người dân hưởng lợi
Trung bình mỗi ngày, Chi nhánh tiếp nhận và giải quyết khoảng 500 thủ tục, hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp

Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ, Cầu Giấy là tổ chức hành chính thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Trung tâm quản lý nhà nước về tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong phạm vi quản lý.

Trung tâm vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hệ thống nền tảng dùng chung.

100% dịch vụ công trực tuyến được thiết kế, thiết kế lại nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, khi sử dụng được điền sẵn dữ liệu đã được cập nhật qua số hóa; tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các thành phần hồ sơ đã sử dụng dữ liệu dân cư bảo đảm "3 tăng", "3 giảm", "3 không": Tăng chất lượng dịch vụ, tăng minh bạch, công khai, tăng sự hài lòng và niềm tin của tổ chức, cá nhân; giảm chi phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm thủ tục hồ sơ, giảm bước xử lý trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; không phiền hà, sách nhiễu, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần, không có thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn.

Nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%, trong đó 100% hồ sơ thủ tục hành chính được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các Bộ phận Một cửa thống nhất, đồng bộ.

Toàn bộ quá trình tiếp nhận, số hóa, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả, trách nhiệm giải trình của các cơ quan, cá nhân liên quan phải được công khai, minh bạch, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và thực hiện hoàn toàn trên môi trường số. Trung tâm hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử, thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/hồ sơ.

Thanh Hà

Bản quyền thuộc https://tacnghiep.tuoitrethudo.vn/