Có thể thấy, sau hơn 2 tháng Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, cùng với việc tích cực vào cuộc tuyên truyền, lực lượng chức năng tăng cường điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm qua hình ảnh người dân cung cấp, qua mạng xã hội, camera an ninh.
![]() |
CSGT điều tiết, phân luồng giao thông trong các khung giờ cao điểm |
Vụ việc mới đây nhất là ngày 10/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định tạm giữ hình sự Trần Mạnh Cường (SN 1993, trú tại tỉnh Sơn La) là tài xế điều khiển xe ô tô liên quan vụ việc người đàn ông ngồi trên nắp capô xe ô tô đang di chuyển ở đường gom Đại lộ Thăng Long.
Trước đó, vào sáng 8/3/2025, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông mặc trang phục xe ôm công nghệ, ngồi trên nắp capo xe ô tô đang di chuyển trên đường gom Đại lộ Thăng Long (đoạn qua phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
![]() |
Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh tài xế xe ôm công nghệ ngồi trên nắp capô xe ô tô tại đường gom Đại lộ Thăng Long |
Ngay khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Đội CSGT đường bộ số 6 tiến hành xác minh làm rõ, xác định được người liên quan và mời đến làm việc. Đồng thời, phối hợp Công an phường Mễ Trì trích xuất camera, thu thập dữ liệu phục vụ công tác điều tra.
Qua kiểm tra, cả 2 người này không vi phạm về nồng độ cồn và ma túy. Bước đầu xác định nguyên nhân của sự việc xuất phát từ va chạm giao thông, dẫn đến mâu thuẫn, xảy ra sự việc nêu trên.
Cụ thể, khoảng 7h30 ngày 8/3/2025, trên đường Phạm Hùng, lối giao với đường gom Đại lộ Thăng Long xảy ra va chạm giao thông giữa xe ô tô khách BKS 26B-01xxx do Trần Mạnh Cường (SN 1993, trú tại Vân Hồ, Sơn La) điều khiển với xe máy BKS 29D1-08xxx do anh T. T.H (SN: 1973, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội, người mặc áo xe ôm công nghệ) điều khiển. Vụ va chạm khiến phần đuôi xe máy bị gãy, rơi xuống đường.
Sau đó, anh H yêu cầu Cường bồi thường thiệt hại 700 nghìn đồng nhưng Cường không đồng ý dẫn đến hai bên xảy ra tranh cãi. Tài xế H không chấp nhận nên đã yêu cầu gọi lực lượng chức năng đến giải quyết.
![]() |
![]() |
Cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6 làm việc với những người liên quan trong vụ xe ôm công nghệ ngồi trên nắp capô xe ô tô đang di chuyển trên đường gom Đại lộ Thăng Long |
Lúc này, Cường lên ô tô ngồi còn H nằm dưới đầu xe ô tô. Khi Cường lùi xe lại phía sau thì anh H tiếp tục tiến tới trước đầu xe. Do không kiềm chế được, Cường đã tiến xe lên khiến anh H bám vào cần gạt mưa, đu trước đầu xe. Đi được một đoạn, anh H ngồi lên nắp capô, tay bám cần gạt mưa. Xe của Cường di chuyển được khoảng hơn 1km thì dừng lại vào lề đường. Anh H xuống và di chuyển, còn Cường lái xe về Sơn La.
Theo Công an TP Hà Nội, sự việc trên gây mất an toàn giao thông, gây dư luận xấu trên mạng xã hội. Hiện lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội đang tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm vụ việc theo quy định.
Trước đó vào khoảng 23h đêm 5/3, Tổ tuần tra kiểm soát của Đội CSGT đường bộ số 6 làm nhiệm vụ trên đường Tây Tựu (quận Nam Từ Liêm) cũng phát hiện ô tô tải biển số 29H-709.XX có dấu hiệu vi phạm.
Tài xế điều khiển phương tiện là N.T.T (SN 1987, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội). Xe thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần vận tải và xây dựng M.Đ (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), phù hiệu xe tải ghi thuộc hộ kinh doanh vật liệu xây dựng K.T.
Tại hiện trường, phương tiện chở hàng được đắp “có ngọn”, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, vượt tải trọng. Lực lượng chức năng đã đưa xe về trạm cân kiểm tra. Kết quả cho thấy, xe có khối lượng 53.980kg, trong khi tải trọng cho phép chỉ 30.000kg, chở quá tải trên 150%.
Căn cứ Nghị định 168/2024/NĐ-CP, với lỗi vi phạm này, tài xế có thể bị phạt 11 triệu đồng, trừ 10 điểm giấy phép lái xe. Chủ phương tiện có thể bị xử phạt 140 triệu đồng, tước phù hiệu xe tải trong 2 tháng.
Trong thời gian tới, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, không để tình trạng xe quá tải hoạt động gây mất an toàn trên địa bàn nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng và bảo đảm an toàn giao thông.
![]() |
Lực lượng CSGT Thủ đô kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông |
Thống kê của Phóng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho thấy, sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168/2024, tình hình giao thông Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình hình tai nạn giao thông và vi phạm luật giao thông giảm mạnh. Kết quả này cho thấy ý thức chấp hành luật giao thông của người dân ngày càng nâng cao, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Theo đó, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố đã giảm rõ rệt. Từ ngày 1/1/2025 đến 28/2/2025, toàn Thành phố xảy ra 184 vụ tai nạn giao thông, làm 109 người chết và 127 người bị thương. So với 2 tháng liền kề, giảm 72 vụ (giảm 28,13%), giảm 27 người chết (giảm 19,85%), giảm 64 người bị thương giảm (33,51%).
Kết quả này cho thấy tác động rõ rệt của việc siết chặt các quy định về trật tự an toàn giao thông và nâng cao ý thức chấp hành luật của người dân. Việc tăng mức phạt với các hành vi nguy hiểm như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, sử dụng đồ uống có cồn khi lái xe đã thay đổi nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông.
Đáng chú ý, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tuy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao nhưng tình hình tai nạn đã giảm đáng kể. Những kết quả đạt được cho thấy, yếu tố quyết định trong bảo đảm TTATGT chính là ý thức của người dân. Điều này khẳng định, khi người dân đồng thuận và tuân thủ luật, tình hình giao thông sẽ được cải thiện.
![]() |
Những hình ảnh người dân chấp hành nghiêm quy định an toàn giao thông đã ngày càng trở nên quen thuộc |
Cùng với số vụ tai nạn giao thông giảm, số vụ vi phạm TTATGT cũng giảm đáng kể. Trong 2 tháng qua, lực lượng chức năng đã xử lý 27.683 trường hợp, giảm 50,4% so với giai đoạn liền kề trước đó.
Nhiều hành vi vi phạm phổ biến đã giảm sâu. Hành vi không đội mũ bảo hiểm giảm 57,5%; Chở hàng quá tải giảm 63,4%; Vi phạm nồng độ cồn giảm 40,8%; Vi phạm về quá tốc độ giảm 37,9%; Vượt đèn đỏ giảm 48,8%.
Sự thay đổi này đến từ chính người dân. Không còn tâm lý đối phó, nhiều người chủ động tìm hiểu quy định, tự giác chấp hành, nhận thức về tác hại của rượu bia khi lái xe rõ ràng hơn. Nhiều người lựa chọn phương án an toàn như sử dụng xe công nghệ, di chuyển bằng phương tiện công cộng...
Các doanh nghiệp vận tải cũng nâng cao trách nhiệm trong điều hành, quản lý; siết chặt quy trình, chấp hành nghiêm quy định về tải trọng, tốc độ, góp phần giảm nguy cơ tai nạn.
Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Nghị định 168/2024; duy trì công tác kiểm tra, xử lý vi phạm để bảo đảm tính răn đe, góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh.
Thành Long
Đường dẫn bài viết: https://tacnghiep.tuoitrethudo.vn/xu-phat-nghiem-chuyen-bien-toan-dien-y-thuc-tham-gia-giao-thong-273005.html
In bài viếtBản quyền thuộc https://tacnghiep.tuoitrethudo.vn/